วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2551

Drupal

หลัังจากที่ได้ทำการศึกษา Drupal มาเล็กน้อย ก็เลยอยากเอามาถ่ายทอดให้ทุกๆคน สำหรับวันนี้จะพูดถึง Drupal ว่า Drupal คืออะไร และ Architecture ของ Drupal
Drupal

Drupal เป็น CMS Drupal จะมีโมดูลให้เลือกใช้มากมาย เป็น มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน สามารถปรับเปลี่ยน theme และ module ได้ง่าย
Drupal Architecture
Drupal เขียนด้วยภาษา PHP ใช้ฐานข้อมูล MySQL ส่วนกลางของ Drupal คือ Core set ของไฟล์ที่ประกอบด้วย โค้ดที่บรรจุไว้ในโปรแกรมและไลบารี่ที่ใช้บ่อยๆ Drupal core libraries จะทำงานเหมือนชั้นของกาวที่เชื่อม module ของ drupal ซึ่งจะช่วยจัดกการ services เช่น การเชื่อมต่อ database และ การจัดการต่างๆ เช่นเดียวกับ hook framework ที่ปรับแต่งในระดับสูง features พื้นฐาน ได้แก่ mail image library abstractions internationalization และ Unicode support โดยการเพิ่ม drupal core libraries


Module Architecture
Module ถูก ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความสามารถของ drupal module เขียนด้วย PHP และ รองรับ ไฟล์ ซึ่งใช้ APIS และ Architecture รวมเป็นฟังก์ชันใหม่ ประกอบเป็น Drupal framework
File ลักษณะของ Module จะรวมเข้าไปในตำแหน่งของ Drupal Directory structure ในการ install drupal ลง server module จะต้อง อยู่ในตำแหน่งเฉพาะ โดยในการสร้าง module จะประกอบด้วย file ที่เก็บ รายละเอียดของ module และ file ที่เก็บโค้ด ก่อนที่moduleจะทำงาน เราจะต้องทำการenable module นั้นๆก่อน

Theme System’s Architecture
วัตถุประสงค์ของ theme system คือ ข้อแรกรูปแบบใหม่สามารถถูกสร้างโดยปราศจากความต้องการที่จะแก้บางส่วนของโค้ด ข้อสอง ตรรกะของโปรแรกมจุต้องง่ายต่อการใช้งาน โค้ดจะต้องม่สับสน เข้าใจง่าย แก้ไขได้ง่าย
มีปัจจัยหลักสามอย่างของ theme system คือ themes, theme engines และ hooks
Architecture พื้นฐานที่สำคัญของ theme system แสดงดังรูป

1 ความคิดเห็น:

Kobdesign's blog กล่าวว่า...

อืมม รู้ลึกจริง ๆ ครับ ขอฝากเนื้อฝากตัวเป็นศิษย์คนนึงนะครับ อิอิ