วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2551

Tagging | Power of social web ภาคแรก

What is tagging ?

วันนี้จะมาเรียนรู้อะไรกัน
  • Basic model ของ Tagging System
  • Tagging ทั้ง 5 ชนิดที่เจอกันทั่ว ๆ ไป

เกริ่นกันก่อน
แต่ก่อนเว็บเพจทั่ว ๆ ไปจะมีการกำหนดความหมายของหน้าเว็บเพจนั้น ก็สามารถกำหนดได้ Tag Metadata ที่จะประกาศในส่วนของ header ในส่วนของ html เพื่ออธิบายความหมายของเพจนั้น ๆ พอมาอยู่ในช่วงของ Web 2.0 เกิดขึ้นมา เริ่มจะมีแนวความมคิดในการรวมศูนย์ข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อมูลในส่วนของ Content ต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด เริ่มจะมีแนวคิดในการอธิบายหรือให้คำนิยามข้อมูลต่าง ๆ ที่อยู่บนเว็บเพจ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพก็ดี หัวข้อข่าวก็ดี เนื้อหาต่าง ๆ ก็มีการเริ่มสร้างแนวคิดในการอธิบายเนื้อหาต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด และมีประสิทธิภาพที่สุด ใช้ประโยชน์ได้ดีขึ้น ก็คงจะเป็นในส่วนของ Tagging นี่เอง ที่เป็นแนวคิดอีกอย่างนึงในหลาย ๆ แนวคิดที่มีประโยชน์อย่างมากในปัจจุบันซึ่งมีความนิยมเป็นอย่างมาก เพื่อช่วยอธิบายความหมายของเนื้อหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาำพ ก็จะมีเว็บไซต์ชั้นนำ ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็น Youtube,Yahoo,Microsoft และเว็บไซต์อีกมากมาย นับไม่ถ้วนทีเดียวที่นำแนวคิดจากตรงนี้ไปใช้ วันนี้เราก็จะมาเีรียนรู้กันว่า Tagging เค้ามีแนวคิดอย่างไร อะไรคือ Tagging ทำไมต้อง Tagging อยากจะพัฒนาต้องทำอย่างไร มาลองเรียนรู้กันครับ

อยากจะยกตัวอย่าง
วันนึงผมเข้าไปในร้านเช่าการ์ตูน หากจะหาการ์ตูนซักเรื่อง อย่างเช่นอะไรดีนะ เช่น ๆ เกี่ยวกับฟุตบอลอ่ะ แต่จำชื่อเรื่องไม่ได้ จะำทำยังงัยดี หากมีหนังสือในร้านซักสองหมื่นเรื่อง ไม่อยากจะคิดเลยนะครับว่า จะนานแค่ใหนถึงจะเจอ อาจจะเป็นวันหรือเป็นอาทิตย์เลยก็ได้
แต่ในวันเดียวกันนั้น หลังจากที่ผมหาหนังสือเกี่ยวฟุตบอลที่ชื่นชอบ แต่ดันกลับจำชื่อเรื่องไม่ได้ซะงั้น จนเหนื่อยหน่าย ก็บังเอิญมาเจอเว็บอ่านหนังสือการ์ตูนพอดี ซึ่งรวบรวมหนังสือการ์ตูนเยอะมาก และที่น่าสนใจ เว็บหนังสือการ์ตูนแห่งนี้มีการจัดการ Content ด้วย Tagging System ไว้ด้วยนั้นก็หมายความว่า มันเป็นเรื่องง่ายสำหรับผมมากที่จะค้นหาหนังสือการ์ตูนที่ชื่นชอบ แม้จะไม่รู้จักชื่อเรื่องก็ตามเถอะ แค่เราจำ keyword สำคัญ ๆ ของหนังสือ หรือจุดเด่นอะไรก็ได้ที่จะสามารถอธิบายถึงหนังสือเล่นนั้นได้ ก็เป็นเรื่องง่ายมากทีเดียวที่จะค้นหา มาอ่านได้ ในที่นี่ผมจำได้สองอย่างคือ พระเอกที่ชื่อว่า yaiba กับรู้ว่าเป็นฟุตบอล ผมก็ใส่สองคำนี้เข้าไปในช่อง ค้นหาโดยใส่ไปว่า yaiba football เท่านี้ผมก็ได้ลิสต์หนังสือการ์ตูนที่เกี่ยวข้อง กับ Keyword สองคำนี้ และที่แน่ ๆ ครับว่าหนังสือที่ผมต้องการเป็นอันดับแรก ๆ เลยเพราะมีความสัมพันธ์กับ Keyword สองคำนี้มากที่สุด
นี่แหละครับประโยชน์ของ Tagging บางข้อที่มีประโยชน์เหลือเฟือสำหรับการค้นหา หนังสือที่ชื่นชอบของผม ไม่รู้ว่าเพื่อนจะเริ่มสนใจกันรึยังกับ Tagging System นี้ ถ้าสนใจเรามาพูดถึงรายละเอียดกันต่อในครั้งต่อไปนะครับ

1 ความคิดเห็น:

Kobdesign's blog กล่าวว่า...

สารานุกรม คือระบบการจัดเก็บฝุ่น ตามลำดับตัวอักษร หากจะให้ดีต้อง กำหนด Tagging ให้กับมันด้วยนะครับ