วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2551

Tagging | Power of social web ภาคต่อ (2)

How Tagging Works
จากตัวอย่างที่กล่าวมาข้างต้นในภาคก่อนหน้า เราพูดถึงร้านหนังสือครับ ในส่วนนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องการทำงานที่เกิดขึ้น Tagging ทั้ง 5 ชนิดที่เจอกันบ่อย ๆ กันต่อดีกว่า
  1. คุณสามารถนำประโยคต่าง ๆ เพื่อที่อธิบายความหมายของ Content นั้น ๆ เช่นจากตัวอย่างจากที่นำเสนอในภาคก่อน นั้น ก็สามารถอธิบายโดยใ้ช้ Tag ด้วยคำว่า " Football Lover" , "Beatiful football" หรืออะไรก็ได้ที่ต้องการนิยามให้เกิดขึ้นกับ Content นั้น ๆ
  2. สามารถเพิ่มหลาย ๆ Tag เพื่อเพิ่มเส้นทางการเชื่อมข้อมูลได้หลาย ๆ ทางขึ้น เช่น cartoon,yaiba,footaball,hit เพื่อให้สามารถเพิ่มความหมายหลาย ๆ อย่างให้กับเนื้อหา
  3. Tag ของคุณที่เพิ่มเข้าไปสามารถสร้าง สังคม สำหรับคนที่สนใจในเรื่อง ๆ เดียวกันอีกด้วย ไม่ว่าคนที่สนใจเรื่องการ์ตูน เรื่องฟุตบอลก็จะมาเจอเนื้อหาของคุณเข้าอาจจะชอบใจก็เป็นได้นะ
  4. สามารถสร้างการติดต่อเนื้อหา สู่ เนื้อหาที่มีความหมายคล้าย ๆ กัน นั่นหมายถึงอาจจะมีหนังสือการ์ตูนที่เป็นฟุตบอลเยี่ยม ๆ อีกเยอะแยะที่คุณยังไม่ได้อ่าน ก็จะได้อ่านตอนนี้แหละ อาจจะทำให้คุณมีหนังสือที่ชื่นชอบเพิ่มขึ้นครับ
  5. ข้อสุดท้ายที่สำคัญอีกอย่างก็คือ คุณสามารถนำ Content ของคุณ ดึงเข้าไปหาเว็บไซต์อื่นๆ โดยใช้ Tag ที่คุณกำหนดขึ้นมาได้ เช่น Web 2.0 เป็นที่นิยมกันคือ Technorati , Flickr, Del.icio.us และ web 2.0 อื่น ๆ ซื่งตัวอย่างจากการใช้ Tag "Football" เป็นต้น
เรื่องของ A Basic Model of Tagging System




















ในรูปที่เห็นนี่ก็เป็น Basic Model ของ Tagging System ซึ่งในภาพก็มี
User ทำการเพิ่ม Tag ให้กับ Resource ตัวอย่างเช่น นายปู_G เพิ่ม Tag ที่มีคำว่า Travel,Outing,Sea,Natural ให้กับรูปภาพที่ไปถ่ายมาจากงานสัมนานอกสถานที่ของบริษัท
ซึ่งก็จะได้ว่า
User คือ นายปู_G
Tag คือ Travel,Outing,Sea,Natural
Resource ก็คือ รูปภาพ

ซึ่ง Model นี้จะอธิบายความสัมพันธ์ของ Tagging System ในรายละเอียดในคราวหน้านะครับ

ปัจจุบันกับ Tagging System Tagging System ในปัจจุบันนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการเพิ่มประสิทธิภาพเว็บสมัยใหม่ ที่ให้ความสำคัญในการ Collaboration Share และ Tracking เนื้อหาของเว็บ นั้น ๆ ซึ่งปัจจุบันก็มีกลุ่มของเว็บที่นำความสามารถนี้ไปใช้ หากจะแบ่งแล้วก็มีหลาย ๆ ประเภทแต่ก็สามารถจัดเป็นกลุ่มของเว็บไซต์ได้หลัก ๆ ซัก 5 อย่าง หรือที่เรียกว่า Five Basic Categories เลยก็ว่าได้ ประกอบด้วย
  • Managing Personal Information
  • Social Booking
  • Collecting and sharing digital objects
  • improving the e-commerce experience
  • Other uses
ส่วนรายละเีอียดเราจะมาต่อกันใน ภาคต่อไปนะครับ วันนี้เหนื่อยจริง ๆ

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พี่ครับปูธรรมดาเฉยๆก้อได้ครับ

_G นี่มันแปลกๆไงม่ายรุ้

เริ่มสับสนแล้วนะครับพี่

NETTO กล่าวว่า...

อาไรเนี่ย นายปู_G
อิอิ