วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

PHP ตอนที่1

ก่อนที่จะมาเริ่มเขียนPHPกันเราก็มาทำความความรู้จักกับPHPซักเล็กน้อยกันนะค่ะ

รู้จักกับPHP

PHP เป็นภาษาจำพวก scripting language คำสั่งต่างๆจะเก็บอยู่ในไฟล์ที่เรียกว่าสคริปต์ (script) และเวลาใช้งานต้องอาศัยตัวแปลชุดคำสั่ง ตัวอย่างของภาษาสคริปก็เช่น JavaScript, Perl เป็นต้น ลักษณะของ PHP ที่แตกต่างจากภาษาสคริปต์แบบอื่นๆ คือ PHP ได้รับการพัฒนาและออกแบบมา เพื่อใช้งานในการสร้างเอกสารแบบ HTML โดยสามารถ สอดแทรกหรือแก้ไขเนื้อหาได้โดยอัตโนมัติ ดังนั้นจึงกล่าวว่า PHP เป็นภาษาที่เรียกว่า server-side หรือ HTML-embedded scripting language เป็นเครื่องมือที่สำคัญชนิดหนึ่ง ที่ช่วยให้เราสามารถสร้างเอกสารแบบ Dynamic HTML ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีลูกเล่นมากขึ้น

ติดตั้ง PHP โดยใช้ Apache จำลองเป็น Server

ก่อนที่เราจะเริ่มพัฒนาPHPได้นั้นเราจะต้องมีServerจำลองสำหรับรันก่อน ในที่นี้จะขอเลือกเป็นApacheนะค่ะ ซึ่งเราจะติดตั้งApscheได้โดยการinstall โปรแกรมAppserv หรือ จะโหลดApacheมาลงก็ได้ แต่ถ้าลงAppservเราก็ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าอะไรมากเนื่องจากตัวAppservนั้นจะตั้งค่ามาให้เราแล้ว
ซึ่งเราสามารถหาดาวน์โหลดโปแกรมได้ที่
http://prdownloads.sourceforge.net/appserv/appserv-win32-1.8.0.exe?download

ต่อมาเราจะมาพูดถึงการติดตั้งAppservกันนะค่ะ

หลังจากที่ downloads เสร็จเรียบร้อยแล้วให้คลิกที่icon





จากนั้นจะได้หน้าจอตามรูปด้านล่างนี้







คลิกNext













ในส่วนนี้เราสามารถเลือกdriveที่จะinstallได้โดยเลือกที่Browse
แต่สำหรับตัวอย่างนี้จะเลือกลงที่drive C จากนั้นให้คลิกNext













เลือก รูปแบบดังรูป และเลือก Next













คลิกNext













ในส่วนนี้ตรงชื่อDomain ก็ใส่เป็น localhostไปค่ะ ส่วนemail
ใส่เป็นเมลไรก็ได้ จากนั้น คลิก Next













ในส่วนนี้หากต้องการกำหนด Password ให้กับ Mysql
หากไม่ต้องการให้ปล่อยว่างเอาใว้ค่ะ เลือก Next













รอโปแกรมทำการติดตั้งซักแปบนึงค่ะ













ติกเลือกดังรูป เพื่อเป็นการ Start Apache และ Mysql เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ













ทีนี้เราก็มาลองใช้งานดูว่าAppservของเราใช้งานได้รึป่าวว
ให้เปิดInternet Exploerขึ้นมาจากนั้นใส่urlเป็นhttp://localhost
ถ้าได้หน้าจอตามรูปด้านล่างนี้แปลว่าAppsevทำงานได้














มาลอง Script แรกกันดู
ในการเขียน Script PHP เมื่อเขียนเสร็จแล้ว ให้นำ Script ไปวางใว้ใน Path ของ Server
ซึ่ง Path ของ Server จะอยู่ที่ C:\AppServ\www(ตามpathที่เราinstall
Appservไว้ จะมีFolder
\AppServ\www อยู่ให้ใส่ไฟล์Codeไว้ที่นั่นค่ะ)

เราสามารถใช้Toolช่วยในการเขียนโดยมีให้เลือกอยู่หลายตัว เช่น Dreamweaver , EditPlus , PHP Editor , Notepad เป็นต้นค่ะ
ให้พิมพ์Codeลง Tool Editor ที่เลือกดังนี้



จากนั้น Saveชื่อไฟล์เป็น hello.php
จากนั้นให้ทดสอบการันดูค่ะ (พิมพ์ http://localhost/hello.php)ถ้าสำเร็จจะได้หน้าจอตามรูปด้านล่างนี้ค่ะ












ไม่มีความคิดเห็น: