วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551

ปัญหาของการเข้ารหัสแบบSymmetric Key

การเข้ารหัสแบบSymmetric Keyนั้นถึงแม้เวลาจะใช้เวลาน้อยกว่าและง่ายกว่าในการเข้ารหัสข้อมูลแต่ก็ยังมีีีีข้อเสียอยู่คือ
1. ในการเข้ารหัสแบบSymmetricนี้ ทางฝั่งต้นทางและปลายทางจำเป็นที่จะต้องการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน และจำเป็นต้องแลกเปลี่ยนกุญแจลับกันก่อนซึ่งนั่นก็หมายถึงว่าทั้งสองฝ่ายจะต้องมีKeyตัวเดียวกัน การแลกเปลี่ยนกุญแจนั้นอาจทำได้อย่างยุ่งยากและไม่สะดวก
2. ถ้าKeyถูกขโมยไปได้โดยที่ฝั่งผู้ส่งและผู้รับไม่รู้เรื่อง จะทำให้ข้อมูลที่เป็นความลับถูกเปิดเผยต่อผู้อื่นได้
3. การติดต่อกับคนจำนวนมากจะทำให้ต้องมีKeyลับหลายตัวซึ่งยากต่อการรักษาความปลอดภัย

ด้วยเหตุนี้เองAsymmetric keyจึงได้เกิดขึ้นเพื่ือแก้ปัญหาของSymmetric Key โดย ผู้ใช้ที่ถือกุญแจส่วนตัวและต้องการให้บุคคลอื่นที่ตนติดต่อด้วยส่งเอกสารหรือข้อความที่เข้ารหัสมาหาตน สามารถเผยแพร่Public Key ของตนไว้บนเว็บไซต์หรือในที่สาธารณะซึ่งผู้อื่นสามารถเข้ามาดาวน์โหลดไปใช้งานได้ วิธีการใช้งานคือให้บุคคลอื่นที่มาดาวน์โหลดกุญแจไปนั้นทำการเข้ารหัสข้อความที่ต้องการส่งด้วยPublic Key แล้วจึงส่งข้อความที่เข้ารหัสไปให้กับผู้เป็นเจ้าของKey โดยวิธีนี้จะไม่มีผู้อื่นสามารถเปิดดูข้อความที่เข้ารหัสนั้นได้ยกเว้นผู้ที่มีPivate Key ที่เป็นคู่กันอยู่นั้นถึงจะดูได้

สำหรับการเผบแพร่Pulic Keyนั้นเราสามารถนำไปฝากไว้ที่CAซึ่งจะเป็นองค์กรในการรับฝากKeyที่มีความน่าเชื่อถือมาก เมื่อทั้งสองฝ่ายต้องการติดต่อกันจะต้องทำการติดต่อมายังCAเพื่อขอKey โดยทางCAจะส่งข้อมูลไปบอกทางเจ้าของPublic Keyนั้นๆว่าจะมีคนมาขอติดต่อ ก่อนที่จะมีการส่งมอบKeyให้กับผู้ที่ต้องการขอติดต่อ

ไม่มีความคิดเห็น: